อย่าหลงเชื่อข่าวบิดเบือน ลาออกจากงาน ไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า 30 วัน ยื่นจดหมายแล้วออกได้ทันที

  • 23 พ.ค. 2566
  • 2321
หางาน,สมัครงาน,งาน,อย่าหลงเชื่อข่าวบิดเบือน ลาออกจากงาน ไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า 30 วัน ยื่นจดหมายแล้วออกได้ทันที

จากกระแสข่าวก่อนหน้านี้ ที่ระบุว่า...การลาออกจากงาน ไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า 30 วัน ยื่นจดหมายแล้วออกได้ทันที ซึ่งเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงและมีการแชร์ออกไปมากมาย ทั้งนี้หลายคนยังเข้าใจผิด อาจส่งผลให้นำไปปฏิบัติไม่ถูกต้องและถูกฟ้องร้องค่าเสียหายจากนายจ้างได้

 

JOBBKK ขอสรุปประเด็นนี้เพื่อคลายข้อสงสัยทั้งหมดให้แฟน ๆ ได้นำไปปฏิบัติให้ถูกต้องนะคะ

1 กฎหมายกำหนดให้ฝ่ายนายจ้างหรือลูกจ้างแจ้งเลิกสัญญาจ้างล่วงหน้าเป็นหนังสือก่อนถึงหรือเมื่อถึงกำหนดจ่ายค่าจ้างเพื่อให้สัญญามีผลเมื่อถึงกำหนดจ่ายค่าจ้างครั้งถัดไป กรณีที่มีการจ่ายเงินเดือน เดือนละครั้ง เช่น เงินเดือนออกทุกวันสิ้นเดือน ลูกจ้างแจ้งลาออกวันที่ 26 เม.ย. 65 ก็ต้องแจ้งวันสุดท้ายของการทำงานถึงวันที่ 31 พ.ค. 65 ส่วนฝ่ายนายจ้าง ถ้าจะเลิกจ้างก็ต้องแจ้งล่วงหน้าดังตัวอย่างนี้เช่นกันค่ะ

 

2 ถ้านายจ้างหรือลูกจ้างไม่ปฏิบัติตาม เช่น ลูกจ้างลาออกโดยไม่แจ้งล่วงหน้าตามข้อ1 นายจ้างมีสิทธิ์ฟ้องร้องค่าเสียหายได้ ถ้าพิสูจน์ได้ว่าการลาออกทำให้เกิดความเสียหายเป็นจำนวนเงินเท่าไร ลูกจ้างก็ต้องชดใช้ให้นายจ้าง ในทางกลับกัน ถ้านายจ้างเลิกจ้างไม่ถูกต้อง ลูกจ้างก็ฟ้องร้องค่าเสียหายได้เช่นกันค่ะ

 

3 สำหรับลูกจ้างที่ทำเรื่องลาออก แล้วยังมีสิทธิ์การลาเหลืออยู่ ก็สามารถลาหยุดได้ตามสิทธิ์ แต่ต้องได้รับอนุมัติจากหัวหน้า ซึ่งจะทำให้สามารถหยุดงานได้ก่อนถึงกำหนดวันลาออก เช่น การใช้สิทธิ์ลาพักร้อน เพื่อไปเริ่มงานใหม่ได้เร็วขึ้น หรือเพื่อให้มีเวลาพักผ่อนก่อนเริ่มงานใหม่หรือหางานใหม่ แต่ไม่ควรใช้สิทธิ์ที่ไม่เหมาะสม เช่น ลาป่วยทั้งที่ไม่ป่วยจริง เพื่อให้มีวันหยุดเพิ่มนะคะ

 

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีกฎหมายให้เราสามารถฟ้องร้องได้ แต่ระยะเวลาที่เสียไปในการดำเนินการเพื่อเรียกค่าเสียหายก็อาจไม่คุ้มค่าอะไรเลย และการมีประวัติฟ้องร้องนั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีสำหรับคนทำงานด้วยนะคะ ดังนั้น ทั้งสองฝ่ายควรปฏิบัติตามข้อกฎหมายให้ถูกต้องคือดีที่สุด ไม่ก่อให้เกิดปัญหาระหว่างกันค่ะ

 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้ามาพูดคุยกันได้ตลอดเวลาในกลุ่มนี้ค่ะ https://jobbkk.com/go/ZxTGD

 

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

มีโอกาสได้งานทันที คลิกสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี

หางานด่วน เปิดรับกว่า 142,647 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top